ขาฉิ่ง ขาปรับระดับ คืออะไร?

ขาปรับระดับเครื่องจักร หรือขาฉิ่ง คืออะไร?

 

ขาปรับระดับ (Adjustable Feet / Ajustable Foot / Leveling Feet / Leveling Foot) หรือที่เรารู้จักกันในภาษาช่างว่า ขาฉิ่ง นั้น คือ อุปกรณ์ที่ใช้ติดตั้งเพื่อปรับตั้งระดับความสูง หรือปรับตั้งระดับความลาดเอียงของเครื่องจักรหรืออุปกรณ์ต่างๆ เช่น สายพานลำเลียง โต๊ะงาน โต๊ะ QA โต๊ะตรวจงาน เครื่องจักร เป็นต้น เพื่อให้อุปกรณ์เหล่านั้นมีระดับความสูงได้ตามต้องการ หรือมีความขนานหรือลาดเอียงตามต้องการ

 

ขาฉิ่งหรือขาปรับระดับนั้น โดยปกติจะผลิตมาจากสเตนเลส เหล็กชุบซิงค์ หรือพลาสติก และจะมีเกลียวมาตรฐานเป็นตัวปรับระดับ รูปแบบการติดตั้งก็จะมีหลากหลายรูปแบบ เช่น การใส่กับน๊อตที่ยึดติดกับอุปกรณ์เลย หรือ การทำเป็นลักษณะชิ้นส่วนสวมอัดเข้ากับอุปกรณ์ (นิยมใช้กับขาฉิ่งพลาสติก เพื่อใช้ใส่กับขาโต๊ะ) ซึ่งเราจะรู้จักขาฉิ่งเหล่านี้ในคำพูดที่ติดปากว่า ขาฉิ่งสเตนเลส ขาฉิ่งเหล็ก ขาฉิ่งพลาสติก หรือขาปรับระดับเครื่องจักร เป็นต้น

 

หลักการเลือกใช้ขาฉิ่งนั้น ผู้ใช้งานต้องคำนึงถึงสิ่งเหล่านี้เป็นสำคัญ ได้แก่

  • ความสูงที่จะปรับตั้ง เพราะขาปรับระดับนั้นจริงๆ มีวัตถุประสงค์ไว้ใช้ปรับความสูงในลักษณะของการปรับละเอียด ไม่ใช่การปรับหยาบ ดังนั้นการผลิตหรือสร้างอุปกรณ์ที่จะนำมาใช้ควรต้องสร้างให้มีความสูงใกล้เคียงกับความสูงที่จะใช้งานก่อน แล้วจึงติดตั้งขาปรับระดับเพื่อใช้ปรับละเอียดให้ได้ความสูงที่ต้องการในขั้นตอนสุดท้าย
  • น้ำหนักอุปกรณ์ทั้งหมด เพราะขาฉิ่งจะเป็นตัวรับน้ำหนักของอุปกรณ์ทั้งหมด (เหมือนขาโต๊ะ) โดยเกลียวจะเป็นตัวรับน้ำหนัก ดังนั้นผู้ใช้งานควรต้องตรวจสอบกับผู้แทนขายว่าสเปคของขาฉิ่งที่จะเลือกใช้นั้นสามารถรับน้ำหนักได้ตามต้องการ
  • ชนิดของวัสดุ งานบางงานต้องการใช้งานวัสดุที่เป็นสเตนเลสเนื่องจากไม่ต้องการให้เกิดสนิม ดังนั้นก็ควรเลือกขาฉิ่งสเตนเลส หรืองานบางงานต้องการใช้วางบนพื้นผิวที่เป็นไม้หรือวัสดุอ่อนนุ่ม ก็ควรเลือกใช้ขาฉิ่งพลาสติกหรือใช้ขาฉิ่งโลหะแต่มียางรองรับ เป็นต้น

 


  • kaizen_CNC_Milling_ทำงานตามแบบ_ไคเซ็น.jpg
    ผู้ประกอบการ SME จะบริหารต้นทุนการผลิตได้อย่างไร? สำหรับผู้ประกอบธุรกิจขนาดเล็กหรือ SME นั้น ค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่เกิดขึ้นในกระบวนการทำธุรกิจล้วนมีความสำคัญ เพราะนั้นหมายถึง กำไร-ขา...

  • piping_duct_platform_02.jpg
    บริหารต้นทุนการผลิตด้วยเทคนิค "เลิก-ลด-เปลี่ยน" (ตอนที่ 1) ครั้งที่แล้วได้พูดเกริ่นถึงการลดต้นทุนของผู้ประกอบการ SME โดยการใช้เทคนิคไคเซ็น และมีการยกตัวอย่างเล็กน้อยให้เห็นภาพ มาต...

  • cnc_milling_jig_edm_31.jpg
    บริหารต้นทุนการผลิตด้วยเทคนิค "เลิก-ลด-เปลี่ยน" (ตอนที่ 2) บทความตอนที่แล้วได้กล่าวถึงเทคนิค “เลิก” ซึ่งเป็นหนึ่งในสามเทคนิคง่ายๆ ของการทำไคเซ็นสำหรับผู้ประกอบการ SME สาเหตุที่ “เ...

  • cnc_milling_jig_edm_09.jpg
    บริหารต้นทุนการผลิตด้วยเทคนิค "เลิก-ลด-เปลี่ยน" (ตอนที่ 3) ได้กล่าวถึงการใช้เทคนิคไปแล้ว 2 เทคนิค นั้นคือ “เลิก” และ “ลด” แต่ถ้าหากไม่ว่าจะ เลิก หรือ ลด ก็...

  • SCM_CNC_Milling_มิลลิ่ง_บริหาร_Supply_Chain.jpg
    ระบบ Supply Chain ที่มีประสิทธิภาพสำหรับสินค้านวัตกรรม ความไม่แน่นอนของตลาดเป็นสิ่งสำคัญสำหรับสินค้านวัตกรรมทั้งหลาย ฉะนั้นระบบ Supply Chain ที่สามารถตอบสนองตลาดได้อย่างมีประสิทธิ...

  • CNC_Milling_กลึง_มิลลิ่ง_งานพาร์ท_ชิ้นส่วน.jpg
    มีดตัด มีดกลึง กับอายุการใช้งานที่ควรทราบ ผู้ประกอบการเกี่ยวกับการแปรรูปชิ้นงานด้วยเครื่องจักรประเภท CNC ไม่ว่าจะเป็นการกลึง การกัด ย่อมต้องใช้มีดตัดในการขึ้นรูปชิ้นงานให้เป็นไปตา...

  • Tool_life_มีดกัด_รับกลึงงาน_ทำงานตามแบบ_CNC.jpg
    การสึกหรอของมีดตัด กับการอายุการใช้งาน การสึกหรอของคมตัดจะเป็นตัวบ่งชี้ว่า มีดมีการหมดสภาพเกินกว่าที่กำหนดไว้ ซึ่งขนาดของการสึกหรอของคมตัดที่ใช้เป็นเครื่องมือในการประมาณอายุการใช้...

  • cnc_laser_cut_bending_02.jpg
    "เหล็ก" เหมือนกัน แต่อาจเข้าใจไม่เหมือนกัน เรามักจะพบว่า "เหล็ก" ที่เราเข้าใจนั้น มีคำที่เรียกในภาษาช่างแตกต่างไปจากศัพท์วิชากรพอสมควร ซึ่งมักจะสร้างความสับสนและไม่เข้าใจภาษาเทคนิ...

  • Hardened_Steel_ความแข็ง_เหล็ก_โลหะ.jpg
    ความแข็งเหล็กตามมาตรฐานต่างๆ "เหล็ก" เป็นวัสดุสำคัญที่ใช้ในงานอุตสาหกรรมทั่้วไป การเลือกใช้เหล็กให้ถูกประเภทมีความสำคัญอย่างมาก เพราะนั้นหมายถึงคุณภาพของชิ้นงานและต้นทุนการผลิตด้ว...

  • steel_sheet_เหล็กแผ่น_งานเหล็ก_ทำตามแบบ.jpg
    น้ำหนักเหล็กแผ่น เพื่อการประเมินการทำงาน เหล็กแผ่นเป็นวัสดุสำคัญที่ใช้ในการทำงานโลหะ ประเภทงานเหล็กผลิตตามแบบ เช่น ตู้เหล็ก ชั้นเหล็ก ชั้นวางอุปกรณ์ งานโครงสร้าง แพล็ตฟอร์ม ขาฉิ่ง...

  • EDM_CNC_กัดงาน_พาร์ทโลหะ_งานโลหะ.jpg
    EDM หรือ Electrical Discharged Machine คืออะไร? EDM หรือ Electrical Discharge Machine นั้นหมายถึง เครื่องกัดเนื้อโลหะด้วยหลักการทำงานของกระแสไฟฟ้ามีความต่างศักย์สูง โดยการปล่อยให้...

  • Laser_cutting_ตัดเลเซอร์_ทำงานตามแบบ_พับงาน_พับโลหะ.jpg
    ตัดโลหะด้วยกรรมวิธี ตัดเลเซอร์ (Laser) เลเซอร์ หรือ Laser นั้นย่อมาจาก Light Amplification by Stimulated Emission of Radiation เป็นการอธิบายถึง การกระตุ้นให้รังสีมีการแผ่และมีทิศท...

  • hardening_ชุบแข็ง_เหล็ก_CNC_งานกัด_กลึง_ทำงานตามแบบ.jpg
    การชุบแข็งคืออะไร? (What is the harderning?) การออกแบบชิ้นส่วนเครื่องจักรนั้น นอกจากจะต้องมีความละเอียดถูกต้องตามแบบกำหนดไว้เพื่อให้สามารถประกอบและใช้งานกันได้พอดีแล้ว จำเป็นต้องพ...

  • costchart3.gif
    ความคุ้มค่าในการลงทุน เราจะพิจารณาจากจุดคุ้มทุนเป็นหลัก สำหรับผู้ประกอบการ SME เรื่องการลงทุนและได้ผลตอบแทนกลับมาเป็นสิ่งที่สำคัญมาก เพราะผู้ประกอบการส่วนมากมักมีสายป่านไม่ยาว เงิ...

  • arc_welding.jpg
    การเชื่อมโลหะ (MetalWelding) การเชื่อมโลหะ หมายถึง กรรมวิธีกระบวนการเชื่อมต่อโลหะให้ติดกันอย่างแข็งแรงสมบูรณ์และมีประสิทธิภาพ ซึ่งเป็นกรรมวิธีสำคัญในงานโลหะ โดยเฉพาะงานโลหะที่ทำตา...

  • steel_SS400_SKD51_AISI420_SUS304_cnc_milling.jpg
    เหล็กที่ใช้อุตสาหกรรมการผลิต มีอะไรกันบ้าง? เหล็กและเหล็กกล้าสามารถทําการผลิตด้วยกรรมวิธีต่างๆ ได้ด้วยการผสมวัสดุอื่นๆ ลงไป และการผ่านกรรมวิธีทางความร้อน (Heat Treatment) เพื่อให้...

  • steel_cnc_scm41_ss400.jpg
    ต่อจากบทความที่แล้ว เหล็กทำลูกปืน (Bearing Steel : SUJ2) ส่วนประกอบสำคัญ : C = 0.95-1.1%, Ch = 1.3-1.6%, Si = 0.15-0.35%, Mn <0.5% มาตรฐานเทียบเท่า : AISI = 52100, DIN = 3505, ...

  • cad_cam_cnc_ทำงานตามแบบ_งานกลึง_กัด_มิลลิ่ง_milling.jpg
    CNC CAD CAM คืออะไร? การผลิตในปัจจุบันมีเทคโนโลยีที่พัฒนาไปกว่าอดีตมากมาย เทคโนโลยีที่ทันสมัยอย่างระบบคอมพิวเตอร์ก็มีบทบาทในอุตสาหกรรมการผลิตมาขึ้นตามไปด้วย การประยุกต์ใช้ระบบคอมพ...

  • jig_fixture_cnc_milling_edm.jpg
    Jig & Fixture (จิ๊ก และ ฟิกเจอร์) คืออะไร? Jig & Fixture หมายถึง อุปกรณ์จับยึดและอุปกรณ์กำหนดตำแหน่ง เป็นการใช้อุปกรณ์ที่ออกแบบเพื่อการทำงานใดงานหนึ่งโดยเฉพาะ ในการจับยึดช...

  • ip_ratings_พับกล่องเหล็ก_ทำตู้เหล็กตามแบบ.jpg
    มาตรฐาน IP สำหรับตู้อุปกรณ์อิเล็คทรอนิกส์ IP ย่อมาจากIngress Protection Ratingsหมายถึง มาตรฐานที่ใช้วัดความสามารถในการปกป้องสิ่งที่อยู่ภายในของอุปกรณ์อิเล็คทรอนิกส์ทั้งหลาย เป็นกา...

  • qcad_cad_2d_cnc_drawing.png
    โปรแกรมสำหรับเขียนแบบฟรีๆ มีอะไรบ้าง? หากถามถึงโปรแกรมเขียน CAD เราย่อมนึกถึงโปรแกรม Autocad ของค่าย Autodesk ซึ่งเป็นโปรแกรมที่เรียกว่า เกือบทุกคนย่อมต้องเคยมีประสบการณ์ในการใช้เ...

  • กลึงเกลียว_คำนวณเกลียว.JPG
    เกลียว คืออะไร? เกลียว (Thread) หมายถึงสันหรือร่องที่เกิดขึ้นบนผิวงานในลักษณะวนไปรอบๆ แกนงาน ซึ่งจะวนซ้ายหรือวนขวาก็ได้ โดยมีระยะทางการวนและระยะห่างของสันหรือร่องที่ี่สม่ำเสมอตลอด...

  • SMT_Cassette_Feeder_Cart_รถเก็บ_รับทำ.JPG
    SMT : Surface Mount Technology คืออะไร? SMT ย่อมาจากคำว่า Surface Mount Technology หมายถึง เทคโนโลยีการผลิตด้วยการวางอุปกรณ์อิเล็คทรอนิกส์ลงบนผิวงาน ซึ่งผิวงานที่ว่าจะหมายถึง แผ่น...

  • Ergo010.gif
    การยศาสตร์หรือ เออร์กอนอมิกส์ (ergonomics) เป็นคำมาจากภาษากรีก เกิดจากคำว่า "ergon"ที่หมายถึง "งาน"และคำว่า "nomos"ที่แปลว่า "กฎตามธรรมชาติ" ดังนั้น ergonomics จึงอาจแปลได้ว่าสภาพก...

  • Gantry084_001.jpg
    หนึ่งในปัญหาของผู้ประกอบการรับผลิตชิ้นส่วนเครื่องจักร งานโลหะ CNC ในกลุ่มงานประเภท JIG หรือชิ้นงานที่มีความซับซ้อนในมิติต่างๆ คือการที่จะนำ JIG หรือชิ้นงานนั้นๆ ไปตรวจวัดความถูกต้อ...

  • star wheel.jpg
    ในแวดวงอุตสาหกรรมอาหาร หรืออุตสาหกรรมการบรรจุ เรามักได้ยินคำว่า Starwheel อยู่บ่อยครั้ง Star wheel (สตาร์วีล) เป็นคำที่ใช้เรียกชิ้นส่วนเครื่องจักรที่มีลักษณะเป็นจานหรือถาด มีการเซ...

  • โครงงาน_โปรเจค_นักศึกษา_CNC.jpg
    โครงงานนักศึกษา หรือโปรเจคนักศึกษา คืออะไร? คิดว่าหลายๆ คนเคยผ่านชีวิตการเป็นนักศึกษากันมา ผมเองก็เช่นกัน ทั้งชีวิตการเป็นนักศึกษาอาชีวะ, มหาวิทยาลัย และบัณฑิตวิทยาลัย สิ่งหนึ่งที...

  • POM_CNC_Plastic.jpg
    พลาสติก POM กับงาน CNC พลาสติก (Plastic) คือ สารประกอบอินทรีย์ที่สังเคราะห์ขึ้นเพื่อใช้แทนวัสดุธรรมชาติ ในทางวิทยาศาสตร์แล้ว พลาสติก คือ สารประกอบของไฮโดรคาร์บอนที่มีน้ำหนักโมเลกุ...

  • pipe_tube_ท่ออุตสาหกรรม.jpg
    ตัวแปรที่เกี่ยวข้องกับการเลือกใช้วัสดุท่อ ในงานท่ออุตสาหกรรมนั้น ผู้ออกแบบระบบท่อจำเป็นต้องเลือกใช้ท่อที่จะติดตั้งให้เหมาะสม ซึ่งการพิจารณาว่าควรจะใช้ท่อประเภทใดนั้น จะมี 4 ประเด็...

  • star_rotary_filling_wheel.jpg
    เครื่องบรรจุขวดแบบโรตารี่ (Rotary Filling Machine) เครื่องดื่มต่างๆ ที่จำหน่ายอยู่ในท้องตลาดนั้น สิ่งหนึ่งที่ขาดไม่ได้ก็คือ บรรจุภัณฑ์ ซึ่งมักจะพบลักษณะบรรจุภัณฑ์ในท้องตลาดอยู่ไม่...

  • surface_grinding2.JPG
    การเจียระไน (Glinding) คืออะไร? การเจียระไน เป็นกระบวนการลำเลียงเศษตัดออกจากชิ้นงานด้วยการขัดสี ซึ่งสารขัดสีจะประกอบรวมกันเป็นล้อหินขัด และนำมาขัดสีที่ผิวงานด้วยความเร็วขอบที่สูงม...

  • Plastic ploymer production.jpg
    การขึ้นรูปผลิตภัณฑ์พลาสติก การขึ้นรูปชิ้นงานที่ทำจากพลาสติกนั้นมีหลายวิธี ดังนี้ 1. การฉีดพลาสติกเข้าแม่พิมพ์ (Injection molding machine)เป็นวิธีการขึ้นรูปโดยการฉีดพลาสติกที่กำลังห...

  • Stainless_สแตนเลส_ทำงานตามแบบ_ตามสั่ง.jpg
    สเตนเลส (Stainless) คืออะไร? “สแตนเลส” หรือที่รู้จักกันในชื่อทางการว่า “เหล็กกล้าไร้สนิม” คือ โลหะเหล็กในกลุ่มที่มีความต้านทานการกัดกร่อนสูง โดยสแตนเลสเป็นโลหะผสมระหว่างเหล็กและคา...

  • medical-equipment-failure.jpg
    ครุภัณฑ์การแพทย์ คือ อุปกรณ์ เครื่องมือ หรือวัสดุที่ใช้ในงานด้านการแพทย์ เพื่อช่วยหรือประกอบการรักษาผู้ป่วย หรือเป็นอุปกรณ์ เครื่องมือ เครื่องใช้ ที่ใช้ในหน่วยงานด้านการแพทย์ ที่ไม...

  • 23128_Hot-rolled_steel_coil.jpg
    การขึ้นรูปโลหะ เป็นกระบวนการผลิตกลุ่มใหญ่ในอุตสาหกรรม เพราะวัสดุหรือวัตถุดิบต่างๆ ในกลุ่มโหละนั้น ก่อนจะนำมาใช้งานได้ก็ต้องผ่านกระบวนการขึ้นรูปหรือแปรรูปมาเสียก่อน เช่นเหล็กแผ่นที...

  • gasket_ปะเก็น_seal_ซีล.jpg
    ปะเก็น หรือ Gasket คือ วัสดุที่มีลักษณะเป็นแผ่น ใช้ประกอบในชิ้นส่วนเพื่อกั้นระหว่างหน้าสัมผัสวัสดุสองชิ้นที่จะนำมาประกบติดกัน หน้าที่ปะเก็นใช้ป้องกันการรั่วไหลของของเหลว (หรือในบาง...

  • จำหน่าย_ขาย_พลาสติกวิศวกรรม_POM_PE_Nylon_Superlene_ABS_07.jpg
    การเลือกใช้พลาสติกวิศวกรรม พลาสติก (Plastic) คือสารประกอบอินทรีย์ที่สังเคราะห์ขึ้นเพื่อใช้แทนวัสดุธรรมชาติซึ่งพลาสติกทำมาจาก น้ำมันดิบ,ก๊าซธรรมชาติ ผ่านกรรมวิธีการผลิตเพื่อปรับปรุ...

  • รถลากพาเลท_HAND_PALLET_TRUCK_FORKLIFT_แฮนด์ลิฟท์_01.jpg
    ส่วนประกอบของรถลากพาเลท รถลากพาเลท (Hand Pallet Truck) หรือที่รู้เราเรียกกันติดปากว่า แฮนด์ลิฟท์ (Hand Lift) นั้น คือ อุปกรณ๋ที่ไว้เคลื่อนย้ายพาเลทหรือวัตถุที่มีน้ำหนักมาก โดยการใ...

  • รถลากพาเลท_แฮนด์ลิฟท์_nakano.jpg
    ชนิดของล้อสำหรับรถลากพาเลท รถลากพาเลท (Hand Pallet Truck) หรือที่เราเรียกกันว่า แฮนด์ลิฟท์ (Hand Lift) นั้น คือเครื่องมือที่ไว้ใช้ลากหรือเคลื่อนย้ายพาเลท หรือวัตถุที่มีน้ำหนักมากจ...

  • IMG_2113Small_zps129ffdcf.jpg
    ความสามารถในการรับน้ำหนักของขาฉิ่ง ขาปรับระดับ ดูจากอะไร? ปกติแล้ว การเลื่อกใช้ขาปรับระดับ (Adjustable foot) ให้เหมาะสมนั้น จะพิจารณาจากลักษณะของงานและพื้นที่จะวาง ถ้าโครงสร้างของ...

  • adjustable_leveling_foot_feet_ขาฉิ่ง_ขาปรับระดับ_ขาเครื่องจักร_สเตนเลส_เหล็ก_เฟอร์นิเจอร์_ราคาถูก_ขายส่ง_05-resize.jpg
    ขาฉิ่ง หรือขาตั้งเครื่องจักร รับน้ำหนักได้อย่างไร? ในแวดวงอุตสาหกรรมนั้น มีรูปแบบของขาฉิ่ง / ขาตั้งเครื่องจักร (Adjustable Feet) มากมายหลายแบบ แต่หากสังเกตดูเรามักจะพบว่า ปลายขาฉิ...

  • 1470678354431.jpg
    วัสดุตกแต่งผนังแบบ 3 มิติ คืออะไร? การตกแต่งผนังที่พักอาศัย ไม่ว่าจะเป็นบ้าน คอนโดมิเนียม หรือร้านรวงต่างๆ นั้น แต่ก่อนจะใช้การตกแต่งผนังจากวัสดุจริงๆ เช่น ถ้าต้องการผนังลายอิฐก็จ...

  • ชุบโลหะ_ชุบเหล็ก_EN_CR3_CRIII_รมดำ_ชุบซิงค์_ซิงค์รุ้ง_011-resize.jpg
    การชุบโลหะ คืออะไร? หลายท่านที่ทำงานเกี่ยวข้องกับงานโลหะ คงเคยผ่านตาผ่านหูมาแล้วกับคำว่า "ชุบโลหะ" หรืออาจจะเฉพาะเจาะจงลงไปอีก เช่น "ชุบซิงค์" "ชุบอีเอ็น-ชุบ EN" "ชุบโครม 3 - CrII...

  • ชุบโลหะ_ชุบเหล็ก_EN_CR3_CRIII_รมดำ_ชุบซิงค์_ซิงค์รุ้ง_016-resize.JPG
    การรมดำ คืออะไร? รมดำ (Blackening / Black Oxide) คือ การนำวัสดุโลหะประเภทเหล็กมาผ่านกระบวนการทางเคมี เพื่อให้เกิดปฏิกิริยารีดอกซ์ที่จะเปลี่ยนผิวเหล็กไปเป็นสารประกอบในกลุ่มFeO(OH) ...

  • ชุบEN_ชุบนิเกิล_ชุบนิกเกิล_รมดำ_อะโนไดซ์_02.jpg
    การชุบ EN คืออะไร? หลายๆ ท่านอาจจะเคยได้ยินคำว่า "ชุบ EN" กันมาบ้าง อาจจะเข้าใจเบื้องต้นว่า คงหมายถึงประเภทของการชุบผิวโลหะแบบหนึ่ง แต่อาจไม่ได้ทราบถึงรายละเอียดว่า คืออะไร? มีประ...

  • ขาปรับระดับ_M16_M20_ขาฉิ่งเครื่องจักร.jpg
    เครื่องจักรขนาดใหญ่ ใช้ขาปรับระดับแบบใดจึงจะเหมาะสม? เครื่องจักรขนาดใหญ่ที่มีน้ำหนักเครื่องตั้งแต่ 2-5 ตัน ไม่ว่าจะเป็นเครื่อง CNC เครื่อง SMT เครื่อง Hydrolic Pressing หรืออื่นๆ ...

  • PROD_101_lg.jpg
    เครื่องจักรใหญ่-ตู้สวิทช์บอร์ด-ใช้ขาปรับแบบไหน? โดยปกติแล้วเครื่องจักร หรือตู้ไฟ ตู้สวิทช์บอร์ดที่มีน้ำหนักมากๆ จำเป็นจะต้องมีการติดตั้งขาปรับระดับ ซึ่งหากมีน้ำหนักมากๆ ผู้ผลิตก็ม...

  • ทองเหลืองรมดำ_ทองแดงรมดำ_รมดำเหล็ก_05.jpg
    รมดำทองเหลือง หรือ รมดำทองแดง คืออะไร? รมดำทองเหลือง (Brass Black Oxide) หรือรมดำทองแดง (Copper Black Oxide) คือ การทำให้ผิวโลหะที่เป็นทองเหลือง หรือทองแดง เกิดปฏิกิริยาทางเคมีจนเ...

  • ทองเหลืองรมดำ_ทองแดงรมดำ_รับรมดำทองเหลือง.jpg
    ทองเหลืองรมดำ หรือ ทองแดงรมดำ ทำไปเพื่ออะไร? เรามักพบเห็นชิ้นงานที่เป็นทองเหลือง หรือทองแดง ที่มีลักษณะเก่าๆ ดูโบราณๆ เช่น เฟอร์นิเจอร์ทองเหลืองเก่า เฟอร์นิเจอร์ทองแดงเก่า มักจะมี...

  • ตู้คอนโทรล_กุญแจตู้ล็อคเกอร์.jpg
    ส่วนประกอบของตู้คอนโทรลไฟฟ้า ตู้คอนโทรล ตู้เซอร์กิตบอร์ด ตู้สวิทช์บอร์ด หรือตู้ไฟฟ้าที่เรารู้จักกัน (Control box / Circruit box / Distribution box) คือ ตู้ที่ใช้ในการใส่อุปกรณ์ไฟฟ...

  • หูปิ่นโต_หูล็อคปิ่นโต_ราคาโรงงาน.jpg
    หูล็อคปิ่นโต หรือ หูปิ่นโต คืออะไร? หูล็อคปิ่นโต หรือ หูปิ่นโต (Daw Latch) จริงๆ แล้ว คืออุปกรณ์จับยึดเพื่อใช้ล็อคชิ้นส่วนที่เป็นฝากับกล่องเข้าหากัน แต่ที่เราพบเห็นการใช้งานอุปกรณ...

  • กุญแจตู้ไฟฟ้า_กุญแจล็อคเกอร์_กุญแจกดเด้ง_กุญแจฝังฝา.png
    การเลือกใช้กุญแจสำหรับตู้ไฟฟ้า หรือ ตู้ล็อคเกอร์ มีหลักการพิจารณาอย่างไร กุญแจสำหรับตู้ไฟฟ้า หรือ กุญแจล็อคเกอร์หรือ กุญแจกล่องเหล็ก (Cam lock / Dash lock) นั้น เป็นกุญแจที่ถูกออก...

  • มือจับฝาตู้_มือดึงลิ้นชัก_มือดึงฝังฝา_ตู้คอนโทรล_ตู้ล็อคเกอร์_6.jpg
    การเลือกใช้มือดึงลิ้นชัก หรือมือจับฝาตู้ ปกติการเลือกใช้มือดึงลิ้นชัก หรือ มือจับฝาตู้นั้น ผู้ออกแบบมักจะเลือกใช้ให้เหมาะสมกับการใช้งาน กับงบประมาณ ซึ่งมือจับในท้องตลาดนั้นมีให้เล...

  • 20180331131023.jpg
    ยางหุ้มในตัวแขวนท่อ มีประโยชน์อย่างไร? ตัวแขวนท่อ ตัวหิ้วท่อ อุปกรณ์แขวนท่อ แคล้มแขวนท่อ (Pipe hanger) ที่ใช้ในโรงงานอุตสาหกรรมโดยทั่วไปมักจะเป็นสแตนเลสเกรด 304 (ตัวแขวนท่อสแตนเลล...

  • แคลมป์ท่อ แคล้มแขวนท่อ ตัวแขวนท่อ.jpg
    แคลมป์ท่อในระบบงานท่ออุตสาหกรรมมีกี่ประเภท? แคลมป์ (Clamp) หรือ แคล้ม, แคล้มป์ คือ อุปกรณ์สำหรับรัดวัตถุ สำหรับงานระบบท่อนั้น แคลมป์ มีความหมายหมายถึงอุปกรณ์สำหรับรัดท่อ ตัวรัดท่อ...

  • ขาฉิ่งปรับมุม_ขาเครื่องจักรปรับมุม.png
    จะตั้งโต๊ะงานหรือชั้นวางแม่พิมพ์บนพื้นที่ลาดเอียง ควรทำอย่างไร? คิดว่าหลายท่านคงเคยประสบปัญหาข้างต้นกันมาบ้าง อุตส่าห์ออกแบบเครื่องจักร ผลิตโต๊ะงาน ผลิตชั้นวางของ มาอย่างดีแล้ว แต...

  • fabrication.jpg
    งานสั่งผลิตตามแบบ กับการประยุกต์ใช้สินค้าสำเร็จรูป ปกติแล้วผู้ผลิตที่ทำงานประเภท รับทำงานตามแบบ รับผลิตงานตามแบบ หรืออะไรก็แล้วแต่ที่เป็นลักษณะงานสั่งทำตามแบบลูกค้านั้น หลายๆ ครั้...

  • 20170610_121637.jpg
    พลาสติกวิศวกรรมนั้นสามารถนำมาผลิตชิ้นงานได้หลากหลาย ซึ่งกระบวนการผลิตชิ้นงานจากพลาสติกวิศวกรรมนั้นย่อมหนีไม่พ้นการใช้เครื่องจักร CNC ในการผลิต เพราะเป็นกระบวนการที่สามารถขึ้นรูปตัว...

  • CNC_Milling_CNC_อะลูมิเนียม_เหล็ก_พลาสติก_ไนลอน_งานนักศึกษา.jpg
    ข้อควรทราบก่อนเริ่มสั่งงาน CNC โลหะ งาน CNC โลหะทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็น CNC เหล็กเกรดต่างๆ (SS400, S45C, S50C, SCM4, SUJ), CNC อะลูมิเนียมเกรดต่างๆ (AL1100, AL2025, AL5025, AL5083,...

  • ขาเครื่องจักร_ขาฉิ่งM16_M20_ขาปรับระดับเครื่องจักร.jpg
    พื้นอีพ๊อกซี่ หรือพื้นพียู หรือพื้นลามิเนท หรือพื้นกันไฟฟ้าสถิตย์นั้น เป็นพื้นที่ผิวหน้าของพื้นจะเคลือบด้วยวะสกุประเภทอีพ๊อกซี่หรือลามิเนท เพื่อวัตถุประสงค์เรื่องความสวยงาม ทำความส...

  • ตู้คอนโทรลขึ้นสนิม_กุญแจสแตนเลส.png
    การใช้งานตู้อุปกรณ์ไฟฟ้าในที่โล่งแจ้งหรือการใช้งานภายนอกอาคารนั้น ผู้ออกแบบและผู้ผลิตควรคำนึงถึงปัจจัยเรื่องสภาพอากาศด้วยเป็นสำคัญ โดยเฉพาะฝน เพราะปัญหาสำคัญอย่างหนึ่งที่ผู้ใช้งานม...

  • 137-1371987_ul-listed-fm-approved.png
    เพื่อให้เข้าใจถึงการออกแบบระบบดับเพลิงที่ได้มาตรฐานนั้น ก่อนอื่นวิศวกรผู้ออกแบบรวมถึงผู้เกี่ยวข้องในงานออกแบบ จำเป็นต้องทราบและเข้าใจถึงมาตรฐานมาตรฐานที่เกี่ยวกับการป้องกันอัคคีภัย...

  • ระบป้องกันอัคคีภัย_ออกแบบระบบดับเพลิง_ตรวจสอบระบบป้องกันอัคคีภัย_1.png
    กฎหมายที่เกี่ยวกับการป้องกันอัคคีภัยมี่ใช้ในประเทศไทย วิศวกรหรือเจ้าหน้าที่ความปลอดภัย ที่ต้องรับผิดชอบดูแลเกี่ยวกับการออกแบบระบบดับเพลิงนั้น จำเป็นต้องทราบถึงระเบียบข้อกฏหมายที่เ...

  • ขาปรับระดับเครื่องจักร_ขาฉิ่งเครื่องจักร_ขาฉิ่งสแตนเลส.png
    ปัจจัยที่ต้องพิจารณาสำหรับการเลือกขาปรับระดับเครื่องจักร เมื่อผู้ออกแบบจำเป็นต้องเลือกใช้ขาปรับระดับสำหรับงานหนักนั้น มีหลายปัจจัยหลายปัจจัยที่ผู้ออกแบบต้องพิจารณา ได้แก่ 1) คว...
Visitors: 150,482